DOUYIN เครื่องมือใหม่ในการเข้าสังคมของผู้สูงอายุชาวจีน

ถ้าเราย้อนไปเมื่อหลายปีที่ผ่านมา โลกของเราได้มีแพลตฟอร์มที่เรียกว่า Douyin  หรือในภาษาจีนเรียกว่า “抖音” (อ่านออกเสียงแบบภาษาจีนว่า “โต่วยิน”) หรือที่คนไทยเรารู้จักกันในชื่อ TikTok ถือกำเนิดขึ้น ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มคลิปวิดีทัศน์สั้นสัญชาติจีน เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2559 หรือกว่า 8 ปีมาแล้ว โดยมีจุดประสงค์คือ การผลิตและเผยแพร่วิดีทัศน์สั้น ๆ บนโลกออนไลน์ ผู้ใช้สามารถบันทึกคลิปวิดีทัศน์ที่มีความยาวตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 10 นาที และยังสามารถอัปโหลดรูปภาพ ฯลฯ ได้อีกด้วย สามารถทำการลิปซิงค์ สร้างเอฟเฟกต์พิเศษและการตัดต่ออื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย และผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวิดีทัศน์ของผู้อื่นในแพลตฟอร์มได้อีกด้วย ซึ่งเดิมที Douyin นั้นเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียวิดีทัศน์ด้านดนตรีและวิดีทัศน์ที่สร้างสรรค์ ผู้ใช้สามารถเลือกเพลง ถ่ายวิดีทัศน์เพลง และสร้างผลงานของตนเองได้ผ่านซอฟต์แวร์นี้ หลังจากเปิดตัว Douyin ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่1 หลังจากเปิดตัวต่อสาธารณชนได้ไม่นาน Douyin ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน และเมื่อดูสถิติจาก QuestMobile พบว่าช่วงอายุของผู้ใช้แพลตฟอร์ม Douyin ของชาวจีนนั้นเป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า24 ปี ขึ้นไปจนถึงอายุมากกว่า 50 ปี โดยกลุ่มที่มีการใช้บริการมากที่สุดคือกลุ่มช่วงวัยอายุน้อยกว่า 24 ปี คือร้อยละ 22.5 และรองลงคือกลุ่มช่วงวัยมากกว่า 51 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 21.72

ภาพที่ 1 ข้อมูลทางสถิติของอัตราผู้ใช้บริการแพลตฟอร์ม Douyin ในช่วงเดือนกันยายน 2566

จากสถิติล่าสุดในเดือนกันยายนของปี 2566 จะเห็นได้ว่าช่วงอายุของผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มชาวจีนนั้นมีตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น ตลอดจนผู้สูงอายุ และการใช้แพลตฟอร์มนี้ยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อวัดออกมาเป็นค่าทางสถิติแล้วนั้น แพลตฟอร์ม Douyin ก็ยังคงมียอดการเข้าถึงที่สูงขึ้นและยอดการใช้บริการในแพลตฟอร์มยาวนานขึ้นอีกด้วย เมื่อเทียบยอดการใช้งานปี 2565 และปี 2566 ข้อมูลจาก QuestMobile พบว่าเวลาใช้งานเฉลี่ยต่อวันของแพลตฟอร์ม Douyin เพิ่มขึ้นจากเดิมในเดือนกันยายน ปี2565 คือ 108.4 นาที และเดือนกันยายน ปี2566 เป็น 115.2 นาที ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.5 นาทีจากปีที่แล้ว นี่คือแพลตฟอร์มที่ผู้คนจดจ่อและให้เวลามากขึ้นเรื่อย ๆ

ความนิยมที่สูงขึ้นส่งผลให้แพลตฟอร์ม Douyin เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของแพลตฟอร์มที่สามารถนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้งานที่ง่าย ไม่ว่าช่วงวัยใดก็สามารถเข้าถึงได้ อีกทั้งการอัปโหลดข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มก็ยังทำได้ง่ายอีกด้วย

Douyin สังคมใหม่ของคนวัยเก่า

จากการรายงานของมหาวิทยาลัย Renmin University of China ซึ่งรายงานข้อมูลผ่านทางสำนักข่าว   ซินหัวกล่าวว่า จีนอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนากลุ่มสูงวัยในประเทศและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมแบบดิจิทัลที่เกี่ยวพันกัน อีกทั้งอินเทอร์เน็ตที่ค่อย ๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตของผู้สูงอายุ ดังนั้นการช่วยเหลือผู้สูงอายุและการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์นั้น สามารถช่วยยกระดับชีวิตและความสุขของผู้สูงอายุในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ ศูนย์วิจัยประชากรและการพัฒนาของมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน และศูนย์วิจัยเมืองแห่งอนาคตของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ชี้ให้เห็นว่าการใช้วิดีทัศน์สั้นของผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ดี และผู้สูงอายุประมาณ 90% ดูคลิปวิดีทัศน์สั้นโดยเฉลี่ยน้อยกว่าสองชั่วโมงต่อวัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการใช้วิดีทัศน์สั้นที่อยู่ในแพลตฟอร์ม Douyin นั้นไม่กินเวลาสำหรับผู้สูงอายุในการเข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ (กิจกรรมแบบออฟไลน์) ในขณะเดียวกันข้อมูลและเนื้อหาในวิดีทัศน์สั้น ๆ ก็สามารถทำให้เกิดกิจกรรมออฟไลน์สำหรับผู้สูงอายุได้เช่นกัน  ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลข่าวสารที่ได้พบเห็นในแพลตฟอร์มสามารถนำออกมาเป็นประเด็นสนทนาในกลุ่มผู้สูงอายุได้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลสุขภาพและการใช้ชีวิตด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ จากรายงานยังพบว่า Douyin ยังช่วยส่งเสริมการออกกำลังกายของผู้สูงอายุได้อีกด้วย และการทำคลิปวิดีทัศน์สั้น ๆ เองก็กลายเป็นงานอดิเรกสำหรับผู้สูงอายุจำนวนมาก และกลายเป็นแรงบันดาลใจในการเข้าร่วมกิจกรรมกลางแจ้ง ก่อนหน้านี้ Douyin ได้เปิดตัวกิจกรรมหนึ่งที่ให้ผู้คนร่วมกันเผยแพร่คลิปการออกกำลังกายสั้น ๆ ของตนเองบนแฮชแท็ก #DOUActionPlan ซึ่งก่อให้เกิดเทรนด์ใหม่ในการบันทึกกิจวัตรการออกกำลังกาย แลกเปลี่ยนประสบการณ์การออกกำลังกาย และแบ่งปันวิถีชีวิตเพื่อสุขภาพบน Douyin โดยมีผู้ใช้งานที่เป็นผู้สูงอายุจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยในคลิปส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับการรำ การออกกำลังกายกลางแจ้ง และการเข้าฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ โดยหนึ่งในช่องที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้สูงอายุ คือช่องที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้สูงอายุกลุ่มหนึ่งคือ ช่อง @苏州奶奶健身团 (ภาษอังกฤษ : Suzhou Grandma Fitness Group) หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “กลุ่มคุณย่าออกกำลังกายเมืองซูโจว” ซึ่งผู้สูงอายุในกลุ่มนี้มีอายุเฉลี่ยมากกว่า 60 ปีขึ้นไป โดยจะมีการถ่ายทอดสดแอโรบิกบน Douyin เวลา 19.00 น. ของทุกคืน3

จาง หยูเจิน วัย 73 ปี หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มกล่าวว่า ตนเองมีปัญหาด้านสุขภาพจึงได้เข้าร่วมกลุ่มกิจกรรมดังกล่าว ในช่วงแรกไม่ได้รับการสนันสนุนจากครอบครัว แต่ในปัจจุบันคนในครอบครัวของเธอก็มาร่วมออกกำลังกายด้วย หลังจากกลุ่มกิจกรรมนี้เปิดตัวได้พียง 6 เดือนก็มีผู้ติดตามมากกว่า 31,000 คน ซึ่งปัจจุบันกลุ่มกิจกรรมดังกล่าว ได้เปิดบัญชีแพลตฟอร์ม Douyin อย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนสิงหาคมปี 2566 มีผู้ติดตามรวม 360,000 คน และยอดกดไลท์รวม 1.7 ล้านครั้ง โดยจะถ่ายทอดสดที่ Pingjiang Wanda Plaza เวลา 19.00 น. ของทุกคืนเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ปัจจุบันห้องถ่ายทอดสดมีผู้ชมเกือบ 10,000 คนทุกคืน และจำนวนผู้ติดตามยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยแล้วมีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างคงที่มากกว่า 300 คนต่อวัน4

Douyin ใช้งานง่ายดีหรือง่ายไป? เราไว้ใจเนื้อหาใน Douyin ได้มากแค่ไหนกันนะ?  

ในสถานการณ์ที่การเข้าถึงสังคมออนไลน์ในปัจจุบันเป็นไปอย่างง่ายดาย หลายคนคงตั้งคำถามว่า การเข้าถึงที่ง่ายมากนี้จะมีผลกระทบอะไรตามมาหรือไม่ กลุ่มเปราะบางทั้งเด็กและผู้สูงอายุซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ใช้บริการเยอะที่สุดนี้จะได้รับผลกระทบอะไรตามมาหรือไม่ และหากการเข้าถึงเป็นไปได้อย่างง่ายดาย ข้อมูลที่นำเสนอออกมาเป็นข้อมูลที่เหมาะสมเพียงใดต่อกลุ่มเปราะบางเหล่านี้

ปัจจุบันประเทศจีนได้กลายเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก ขณะเดียวกันผู้สูงอายุในประเทศจีนก็มีการปรับตัวและพัฒนาตนเองอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน รองศาสตร์จารย์กัว หยูเสียและหู เสี่ยงถง ได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นกับกลุ่มของผู้สูงอายุในประเทศจีน พบว่าพฤติกรรมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของกลุ่มผู้สูงอายุที่ค่อย ๆ ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เป็นตัวกำหนดโครงสร้างทางสังคมของผู้สูงอายุ ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน อันมีอิทธิพลโดยตรงต่อทัศนคติของกลุ่มผู้สูงอายุเหล่านั้น5ยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม Douyin ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มของผู้สูงอายุ แต่การควบคุมเนื้อหาให้เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องที่ยาก จึงก่อให้เกิดปัญหาในการรับและเข้าถึงข้อมูลของผู้สูงอายุขึ้น และอาจเกิดความเสี่ยงต่อสภาพจิตใจและร่างกายของผู้สูงอายุขึ้นได้ โดยอลัน บลอชกี้ รองศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาคลินิกที่มหาวิทยาลัยอลาบามาแห่งเบอร์มิงแฮม ได้ให้คำแนะนำและแสดงความเป็นห่วงต่อสุขภาพจิตจากการเล่น Douyin ไว้ในประเด็น 1) พื้นที่พลังงานลบ กระตุ้นภาวะเครียดและซึมเศร้า 2) คลิปสุดโต่งทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อผู้เสพข้อมูล 3) ความเสี่ยงต่อสภาวะสมาธิสั้น Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD)6

เพราะฉะนั้นการรับและเข้าถึงเนื้อหาบนแพลตฟอร์มใดก็ตาม ผู้สูงอายุจำเป็นจะต้องตระหนักถึงข้อดีและข้อเสีย นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ต้องมีมาตรการที่เข้มแข็งมากขึ้น รวมไปถึงผู้คนรอบข้าง โดยเฉพาะสมาชิกในครอบครัว ที่ต้องช่วยกันคัดกรองเนื้อหาและส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความบันเทิงสูงสุดต่อผู้สูงอายุ

โดย อาจารย์ชาญเดช เทียนทอง อาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
เผยแพร่เมื่อ 25 มกราคม 2567

รายการอ้างอิง

  1. QuestMobile Research Institute. (21 November 2023). QuestMobile’s 2023 new media ecological insights: The number of industry users is 088 billion, user transfer and diversion have entered a new stage, and the platform seeks growth and monetization in two major ways. https://www.questmobile.com.cn/research/report/1726888249161519105
  2. BBC News. (9 July 2020). Douyin and Douyin: from obscurity to controversy. https://www.bbc.com/zhongwen/simp/world-53356360
  3. (6 March 2023). Renmin University report: Using Douyin to help increase the amount of outdoor exercise time spent by the elderly. http://www.xinhuanet.com/tech/20230306/fe764396a2744468b89c9a6244f34938/c.html
  4. China Jiangsu Net. (25 February 2021). “Suzhou Grandma Fitness Group” is popular. https://jsnews.jschina.com.cn/sz/a/202102/t20210225_2734999.shtml
  5. Hu Xiaotong. (2021). Research on the presentation of the image of the elderly in Douyin short videos (Master’s thesis, Shenyang Normal University).
  6. Alan Blotcky. (18 November 2021). What’s Douyin doing to our kids? Concerns from a clinical psychologist. https://www.nydailynews.com/2021/11/18/whats-Douyin-doing-to-our-kids-concerns-from-a-clinical-psychologist/
Scroll to Top